Quy chế đối với nhân viên lái xe hiện hành

02/02/2023

 

                HÃNG XE TAXI 123

     KHU II PHÚ MINH SÓC SƠN  –  HN

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – tự do – hạnh phúc

                         ——***——

                SỐ ……1412…./2022/QĐ-LX

———-***———-

                                                    Hà nội, ngày 14 tháng 12 năm 2022

 

QUI CHẾ ĐỐI VỚI NHÂN VIÊN LÁI XE

(Ban hành kèm theo Quyết định số 02 /QĐ- LX  ngày 26  tháng 09  năm 2012; Quyết định số

24-2016/QĐBSQC ngày 18/03/2016 và Quyết định số 134/BSQCLX ngày 01/08/2018, Quyết định số 54/BSQCLX ngày 22/06/2022, Quyết định số 77/BSQCLX ngày 23/08/2022 

CHƯƠNG I. QUI ĐỊNH CHUNG

Điều 1. Tuân thủ nội quy lao động.

Các nhân viên lái xe phải tuyệt đối tuân thủ các quy định trong bản Nội quy lao động của Công ty.

Điều 2. Các môn học bắt buộc.

Nhân viên lái xe sau khi đạt tiêu chuẩn kiểm tra tay lái sẽ đọc và nghiên cứu Nội qui qui chế của Công ty và qui chế đối với lái xe. Sau đó sẽ đóng tiền đặt cọc trách nhiệm (thông qua hợp đồng ký quỹ) và ký kết hợp đồng lao động. Mỗi lái xe được qua các khoá đào tạo huấn luyện và thực tập theo một số nội dung riêng biệt của hãng xe taxi 123  nhằm trợ giúp nhân viên lái xe có đầy đủ  khả năng thích nghi với ngành dịch vụ vận chuyển hành khách công cộng bằng  xe có đồng hồ Metter theo phong cách phục vụ của hãng xe taxi 123 .

  1. Môn học nội qui, qui chế: Nhằm giúp cho toàn thể nhân viên hiểu rõ được mục đích, yêu cầu, trách nhiệm, phạm vi hoạt động, nghĩa vụ và quyền lợi của mình trong quá trình tham gia kinh doanh.
  2. Môn phong cách phục vụ: Nhằm rèn luyện cho nhân viên lái xe những tố chất cần phải có trong một nghành dịch vụ phức tạp của cơ chế thị trường hiện nay, sao cho hãng xe taxi 123 có được đội ngũ nhân viên lái xe lành nghề với tác phong phục vụ khách hàng tận tình, chu đáo và lịch sự; có tinh thần tương trợ đồng đội trong quá trình vận hành kinh doanh.
  3. Môn hiểu biết đường phố: Nhằm trang bị cho nhân viên lái xe kiến thức tổng hợp và chi tiết về phương pháp nhận biết đường phố Hà nội, hiểu biết về vị trí đỗ xe và quan sát các tuyến đường và địa chỉ xung quanh điểm đỗ của mình. Nhân viên lái xe có khả năng di chuyển nhanh nhất đến địa chỉ đón và trả khách bằng đường ngắn nhất theo đúng luật giao thông, tiết kiệm thời gian và tiền bạc cho khách hàng, nâng cao uy tín phục vụ của hãng xe taxi 123  .
  4. Môn qui trình bảo trì, bảo dưỡng phương tiện: Trang bị cho nhân viên lái xe những kiến thức cơ bản về qui trình bảo trì, bảo dưỡng phương tiện nhằm tăng độ bền của phương tiện cũng như đảm bảo an toàn trong quá trình chạy xe.
  5. Sử dụng các trang thiết bị:

Sử dụng bộ đàm: Theo các mẫu câu báo cáo chuẩn, để nhân viên lái xe hiểu được tầm quan trọng của bộ đàm là dấu hiệu riêng biệt của nghành vận tải bằng xe có đồng hồ Metter. Bộ đàm dùng để liên hệ giữa Trung tâm điều hành với lái xe và quản lý xe từ xa sao cho việc điều độ xe là thuận tiện nhất, nhanh nhất theo yêu cầu của khách hàng.

Đồng hồ tính tiền: Là căn cứ thu tiền của khách hàng, đồng thời là kết quả báo cáo doanh thu với Công ty. Vì vậy sử dụng đồng hồ đúng qui trình, đúng mục đích là một trong những yếu tố quan trọng bậc nhất để đánh giá sự hoàn thành nhiệm vụ của nhân viên lái xe.

  1. Môn bổ túc tay lái và sử dụng các phương tiện trên xe: Đặc thù của ngành lái xe vận chuyển nội thành là thường xuyên phải di chuyển nhanh, vào các địa bàn phức tạp, ngóc nghách để đón và đưa khách, đồng thời quá trình vận hành phải cùng một lúc phối hợp sử dụng các phương tiện chuyên dùng như đồng hồ tính tiền, bộ đàm, cũng như nhanh chóng định hướng và lựa chọn các tuyến đi ngắn nhất. Do đó nhân viên lái xe được đào tạo tổng hợp trên thực địa các loại địa hình và xử lý các tình huống để khi bước vào kinh doanh có thể phục vụ tốt được khách hàng ngay.
  2. Môn thực tập sơ cứu người bị nạn: Mục đích của môn học là giúp cho lái xe có các kiến thức cần thiết để xử lý các tình huống bất trắc có thể xẩy ra trên đường đi.
  3. Thực tập kinh doanh: Qua mỗi môn học, nhân viên lái xe được kiểm tra kiến thức phần lý thuyết. Sau khi đạt yêu cầu tất cả các môn học, Công ty sẽ lần lượt cho ra thực tập kinh doanh nhằm bổ túc kiến thức thực tiễn kinh doanh, ngoài ra còn tạo cho lái xe dần dần thích nghi với điều kiện làm việc và thời gian hoạt động của nghề lái xe vận chuyển hành khách nội ngoại thànhcó điều khiển.

Điều 3. Chấp hành thời giờ làm việc.

  1. Đến nhận ca đúng giờ theo lịch phân giờ ra xe đã qui định để đảm bảo phục vụ khách liên tục và không gây ảnh hưởng đến việc giao nhận xe của các đồng nghiệp khác và đội xe.
  2. Trừ trường hợp bất khả kháng, mọi trường hợp nghỉ ca lái đều phải xin phép bằng đơn và được sự chấp thuận của Giám đốc Trung tâm hoặc đội trưởng đội xe.
  3. Nghỉ ăn giữa giờ trong vòng 45 phút, hoặc có việc đột xuất cần rời khỏi xe phải báo cáo và được sự đồng ý chấp thuận của Trung tâm điều hành trước khi rời khỏi xe. Mọi trường hợp nghỉ quá 45 phút thì ngoài việc được Trung tâm điều hành đồng ý, lái xe phải đưa xe về đội để giao lại xe, trừ khi Trung tâm điều hành hướng dẫn khác.

Điều 4. Chấp hành lệnh của các bộ phận quản lý và Trung tâm điều vận..

  1. Tuyệt đối chấp hành lệnh của các bộ phận liên quan trong ca kinh doanh (Đội xe, Thanh tra, TT điều hành).
  2. Tất cả nhân viên lái xe phải có trách nhiệm đọc thông báo hàng ngày trên bảng tin của Đội xe.
  3. Mọi nhân viên lái xe đều phải nghiêm chỉnh chấp hành các mệnh lệnh phát ra từ Trung tâm điều hành, trước khi xe bắt đầu ra kinh doanh mọi nhân viên lái xe phải có trách nhiệm thông báo cho Trung tâm biết số xe và tên lái xe.
  4. Báo cáo qua bộ đàm phải đầy đủ nội dung, ngắn gọn, chính xác theo các mẫu câu qui định.
  5. Khi di chuyển hoặc đỗ phải báo về Trung tâm điều hành để có thể xác định được lưu lượng xe ở từng vị trí, đồng thời nắm vững việc di chuyển của xe thuận lợi cho việc điều động xe đón khách trên đường di chuyển.
  6. Chấp hành việc điều động, đón khách, nghiêm cấm tranh cướp khách của các xe khác.
  7. Nghiêm cấm lái xe khi đã nhận lệnh của Trung tâm Điều hành đi đón khách mà trên đường lại đón khách vẫy (trường hợp có khách vẫy thì báo về Trung tâm Điều hành để điều xe khác đến đón).     

Điều 5. Quy định về thái độ phục vụ khách hàng: 

  1. Khi đi làm phải mặc đồng phục, không được mặc quần dài ngủ, quần mặc ở nhà đi làm, ăn mặc gọn gàng, sạch sẽ.
  2. Giữ gìn xe luôn sạch trong, bóng ngoài, không có mùi hôi và mùi thuốc lá trong xe.
  3. Khi có khách trên xe, chạy xe theo đúng qui định cho phép trong thành phố cũng như tuyến đường ngoại thành, tìm đường ngắn nhất đưa khách đến địa chỉ cần đến hoặc theo yêu cầu của khách.
  4. Khi đến địa chỉ đón khách phải vào tìm khách, gặp khách phải mở cửa xe và mang đồ đạc lên xe cho khách.
  5. Khi khách xuống xe nhắc nhở khách đừng quên hành lý của mình, kiểm tra lại xe xem có hành lý của khách cũ bỏ quên trên xe trước khi đón khách mới lên. Nếu có hành lý của khách trên xe thì tìm cách trả lại hoặc báo về Trung tâm để tìm cách trả lại cho khách hàng.
  6. Chỉ thu tiền của khách theo đồng hồ tính tiền hoặc hợp đồng thuê bao do Trung tâm điều hành thông báo, phải trả lại đồng tiền lẻ cuối cùng cho khách hàng. Phải cảm ơn khi khách thanh toán tiền.
  7. Khi xe chạy phải luôn đóng kín kính xe lên, không hút thuốc lá trong xe (trong mọi trường hợp đỗ và chạy xe) và phải có biện pháp tẩy rửa các mùi lạ trên xe. Khi có khách trên xe, phải tắt nhạc (trừ khi khách hàng yêu cầu khác) và mở nhỏ bộ đàm vừa đủ cho mình theo dõi, phải bật, tắt điều hoà theo yêu cầu của khách hàng.
  8. Đảm bảo nghiêm chỉnh chấp hành luật lệ giao thông đường bộ.

Điều 6. Qui định về đạo đức tác phong

  1. Đối với đồng nghiệp phải chan hoà, đoàn kết và tương trợ lẫn nhau. Cấm gây gổ đánh nhau, tranh giành khách của nhau.
  2. Giúp đỡ đồng nghiệp khi có tai nạn xảy ra hoặc tình huống bị cướp bóc, trấn lột…
  3. Khi có hiện tượng va quệt, xước xát vỏ xe, mất mát các trang thiết bị phụ tùng trên phương tiện phải chủ động thông báo cho Đội xe lập biên bản và tự chịu trách nhiệm về thiệt hại đó. Không đổ lỗi cho đồng nghiệp
  4. Không uống rượu, bia hoặc dùng chất kính thích trong thời gian kinh doanh.
  5. Cấm đánh bài, bạc hoặc tụ tập tại nơi đánh bạc trong giờ làm việc dưới bất cứ hình thức nào.

Điều 7. Tuân thủ  qui trình bảo quản và sử dụng phương tiện.

Tất cả nhân viên lái xe phải có trách nhiệm (cùng nhân viên kỹ thuật) kiểm tra, bảo đảm xe an toàn, phục vụ kinh doanh tốt mới được rời bãi (trước khi ra kinh doanh và hết ca kinh doanh, nếu phương tiện có sự cố, hỏng hóc phải có trách nhiệm thông báo với Đội xe để có kế hoạch sửa chữa phục vụ kịp thời cho kinh doanh).

1.Đối với xe:

Ngoài việc bảo trì, bảo dưỡng kỹ thuật định kỳ của đội xe, mỗi nhân viên lái xe phải tự bảo trì, bảo dưỡng phương tiện để luôn bảo đảm an toàn (mỗi xe có một cuốn sổ lý lịch xe do 02 nhân viên lái xe cùng giữ, bảo quản và ghi mọi tình tiết phát sinh của phương tiện vào đó hàng ngày). Do đó mỗi nhân viên lái xe khi nhận ca hoặc giao ca đều phải tuân thủ qui trình kiểm tra và bảo dưỡng xe một cách  nghiêm ngặt theo qui định của Công ty như sau:

a. Kiểm tra thân vỏ xe.

  • Hệ thống đèn chiếu sáng (Pha, cốt, lăng téc, hậu, phanh, lùi…).
  • Hệ thống gạt nước mưa.
  • Hệ thống gương, kính, ăng ten
  • Các bánh xe, ốp larăng và nắp bình xăng.
  • Vỏ và sơn xe (các vết xước sát, bẹp, và tình trạng sạch vỏ xe, các nhãn mác và chữ số trên xe).

b. Kiểm tra phần động cơ (Bên trong nắp Ca-bô).

  • Các nắp, nút và tình trạng của dầu phanh, côn, hộp số, nước làm mát, nước rửa kính, dầu máy… luôn đảm bảo đầy đủ.
  • Kiểm tra xăng về số lượng và chất lượng.
  • Máy phát, bộ đề, bộ chia điện.
  • Log máy lạnh, bình ga lạnh.
  • Hệ thống lọc gió và quạt gió

c. Kiểm tra nội thất và phụ tùng.

  • Đệm ghế và dây an toàn, châm lửa thuốc lá, gạt tàn, tappi.
  • Cần số, hệ thống phanh, côn, ga.
  • Đèn trần, gương chiếu hậu, hệ thống loa và cassette.
  • Bộ đàm và đồng hồ tính tiền.
  • Các phụ tùng dự trữ: cờ-lê, kìm, tuýp lốp, bánh dự phòng (đủ hơi), nắp bình xăng.

d. Kiểm tra hệ thống các niêm phong kẹp chì.

  • Những phần niêm phong kẹp chì được thanh tra lập thành biên bản và bàn giao cho từng lái xe để tiện kiểm tra và bảo quản.

e.Qui trình giao nhận xe

  • Khi về giao xe, nhân viên lái xe tự giác kiểm tra và ghi vào sổ tất cả tình trạng bất thường của xe vào sổ lý lịch xe, để đội xe cử người kiểm tra và hiệu chỉnh kỹ thuật nhằm chuẩn bị cho ca sau có xe đầy đủ điều kiện an toàn vận hành, cũng như tự chịu trách nhiệm những thất thoát và thiệt hại do mình gây ra.
  • Khi nhận xe, nhân viên lái xe cũng kiểm tra lại toàn bộ theo qui trinh trên trước khi cho nổ máy, thấy tình trạng bất thường không ghi trong sổ, yêu cầu đội xe đến lập biên bản để qui trách nhiệm cho ca trước, sau đó thực hiện bổ sung những khuyết tật (nước, dầu máy, dầu phanh, côn …) trước khi cho nổ máy.
  • Phải có trách nhiệm kiềm tra số liệu đồng hồ so với lệnh, nếu có vấn đề gì thì phải báo ngay cho thanh tra để xử lý.

2. Đối với bộ đàm:

Nhân viên lái xe luôn phải tuân thủ theo qui trình bảo trì, bảo dưỡng và sử dụng bộ đàm nhằm bảo đảm thông tin thông suốt, liên tục để phục vụ tốt mục đích kinh doanh.

a. Bộ đàm chỉ sử dụng vào mục đích kinh doanh, nghiêm cấm dùng vào việc riêng, dùng để nhắn tin riêng hoặc đùa cợt với Trung tâm điều hành.

b. Khi lên xe phải bật bộ đàm liên tục để gắn thông tin với Trung tâm điều hành. Không mở hết công suất của bộ đàm, mà chỉ mở vừa đủ âm thanh thu phát thông tin đàm thoại.

c. Khi nói trên bộ đàm phải dứt khoát, rõ ràng và ngắn gọn theo mẫu qui định để tránh chiếm kênh tần số.

d. Khi có lệnh của Trung tâm điều vận, nhân viên lái xe báo chính xác vị trí của mình và sẵn sàng di chuyển theo yêu cầu của Trung tâm điều hành.

e. Khi đón khách do Trung tâm điều hoặc do tự khai thác đều phải báo cáo Trung tâm điều vận về hành trình của xe: đã đón khách, hướng di chuyển, điểm trả khách. Sau khi trả khách phải báo về Trung tâm việc hoàn thành cuốc chở khách để chờ lệnh điều động mới của Trung tâm.

f. Khi Trung tâm điều vận đang báo, các xe không được báo chen vào làm gián đoạn thông tin giữa Trung tâm với các xe bạn. Khi có nhiều xe báo cùng một lúc, Trung tâm điều vận sẽ thông báo thứ tự ưu tiên từng xe một để có thể nhận trọn vẹn thông tin từ các xe báo về.

g. Khi trên đường đi bị tắc đường, lái xe chủ động báo về Trung tâm để thông báo cho các xe khác tránh đoạn đường tắc nghẽn đó.

h. Giữ vững liên lạc với Trung tâm điều vận bằng việc cứ 30 phút báo về Trung tâm một lần tình hình của xe: mã số xe, hướng di chuyển hoặc điểm đỗ, tình hình khai thác khách. Trường hợp bộ đàm trục trặc, không liên lạc được với Trung tâm thì trong thời hạn 60 phút lái xe phải đưa xe về Đội xe để sửa chữa bộ đàm.

i. Khi về chốt lệnh trong ngày và bàn giao xe xong, phải tắt ngay bộ đàm.

t, Cấm tuyệt đối tác động liên quan đến tần số, bộ đàm; cấm trang bị thêm thiết bị bộ đàm, đặc biệt là bộ đàm cầm tay.

3. Đối với đồng hồ tính tiền:

a. Lái xe phải thường xuyên kiểm tra và bảo quản đồng hồ tính tiền.

b. Lái xe có trách nhiệm kiểm tra và bảo quản hệ thống niêm phong, kẹp chì. Trường hợp làm rách niêm phong, đứt kẹp chì và tác động vào hệ thống đồng hồ sẽ phải chịu bồi thường theo quy chế.

Điều 8. Qui trình xử lý tai nạn, bảo hiểm và bồi thường thiệt hại

1. Xử lý tai nạn.

a, Tai nạn nghiêm trọng.

  • Lái xe phải giữ nguyên hiện trường và xe gây tai nạn.
  • Báo về Trung tâm điều hành chính xác địa điểm xảy ra tai nạn.
  • Sơ cứu người bị thương (nếu có) và chuyển họ tới bệnh viện càng sớm càng tốt.
  • Chấp hành nghiêm chỉnh các thủ tục của CSGT và hướng dẫn của Trung tâm điều vận.

b, Va chạm nhẹ.

  • Lái xe báo chính xác địa điểm xảy ra tai nạn và mức độ thiệt hại.
  • Giữ nguyên hiện trường, nếu ảnh hưởng đến giao thông thì tìm phấn vẽ lại vị trí các xe tai nạn và đem xe vào lề đuờng để giải phóng mặt đường và chờ thanh tra đến giải quyết.
  • Mọi trường hợp tai nạn đều phải có đầy đủ biên bản của CSGT làm cơ sở cho cơ quan Bảo hiểm thực hiện việc bồi thường. Thiếu các chứng từ này sẽ giải quyết theo Điều 9 Chương II.
  • Trong mọi trường hợp xảy ra tai nạn khi cơ quan Công an giữ xe hoặc xe vào xưởng, nhân viên lái xe đó luôn phải theo xe để trông nom bảo quản, ngoài những giờ theo xe phải thường xuyên có mặt tại Đội xe vào giờ hành chính để phối hợp cùng các bộ phận chức năng của Công ty giải quyết hậu quả.

2. Bảo hiểm.

a, Thủ tục khắc phục thiệt hại: Sau khi xử lý xong tai nạn trước cơ quan pháp luật, lái xe phải đưa xe vào xưởng sửa chữa do Công ty qui định (nghiêm cấm mọi hình thức tự đưa xe đi sửa chữa – Phải chịu bồi thường theo qui định dưới đây). Lái xe phải theo dõi quá trình sửa chữa xe, được nghiệm thu theo cán bộ kỹ thuật của đội xe. Mọi chi phí sửa chữa sẽ do lái xe chi trả để nhanh chóng đưa xe quay trở lại kinh doanh và phải có trách nhiệm thu thập đầy đủ thủ tục pháp lý, lập hồ sơ đề nghị bảo hiểm chi trả lại cho lái xe theo Điều 9 Chương II.

b, Thủ tục làm bảo hiểm.

  • Ảnh chụp tai nạn xe.
  • Biên bản khám nghiệm hiện trường của cơ quan Công an.
  • Biên bản giám định thiệt hại của cơ quan bảo hiểm.
  • Dự toán sửa chữa.
  • Quyết toán sửa chữa phải có hoá đơn tài chính.

Điều 9. Định mức sử  dụng vật tư và trang thiết bị.

  1. Thay dầu máy.
  • Lần đầu tiên 2.000 km đầu thay lần 1.
  • 000 km tiếp theo cứ 5.000 km thay dầu 1 lần.
  • 000 km tiếp theo cứ 4.000 km thay dầu 1 lần.
  • Tiếp theo sau là 3.000 km thay dầu 1 lần.
  • Tuy nhiên, định mức thay dầu có thể thay đổi tuỳ thuộc vào phẩm cấp dầu và tình trạng máy móc. Đội xe sẽ có quy định cụ thể trước khi thay đổi.
  1. Thay bầu lọc dầu.
  • Lần đầu tiên 2.000 km đầu thay lần 1.
  • Cứ 3 lần thay dầu, thay bầu lọc 1 lần.
  1. Thay cốc lọc xăng : Cứ 90.000 km thay 1 lần.
  2. Thay buji đánh lửa            : 40.000 km.
  3. Thay má phanh             : 40.000 km.
  4. Thay lá côn                      : 50.000 km.
  5. Thay bình ắc qui: Định mức theo thời gian từ 12 đến 18 tháng (tuỳ thuộc vào từng loại ắc qui).
  6. Thay lốp (tuỳ theo từng loại lốp): Định mức cho 50.000 km.
  7. Vào cấp bảo dưỡng định kỳ : 20.000 km.

Điều 10: Các quy định chung khác:

Toàn bộ nhân viên lái xe thuộc hãng xe 123 ngoài việc tuân thủ các quy định của Công ty theo quy chế này phải có trách nhiệm tuân thủ pháp luật nhà nước. Không được dùng xe trở hàng cấm như (ma tuý, thuốc nổ, hàng lậu..); trong trường hợp phát hiện khách trên xe mình có biểu hện vi phạm pháp luật phải có trách nhiệm thông báo với cơ quan có chức năng và Công ty biết.

Nếu vi phạm lái xe hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật và Công ty.

CHƯƠNG II. QUY ĐỊNH VỀ VIỆC KHEN THƯỞNG, KỶ LUẬT VÀ BỒI THƯỜNG THIỆT HẠI DOANH THU HOẶC VẬT CHẤT ĐỐI VỚI NHÂN VIÊN LÁI XE

MỤC 1:  CHI TRẢ – KHEN THƯỞNG.

1- Tính tỷ lệ phần trăm doanh thu đối với nhân viên lái xe chốt cơ ngày như sau:

  • Doanh thu ngày đạt dưới 1000.000đ/ngày, nhân viên lái xe được hưởng 50 %
  • Doanh thu ngày đạt từ 1.000.000đ trở lên nhân viên lái xe được hưởng 60% tính từ phần vượt của 1.000.000 đồng.
  • Lệnh doanh thu hàng ngày phải nộp hết cho nhân viên chốt lệnh. Cuối tháng công ty trả lương theo doanh thu.
  • Lái xe đổ xăng theo quy định công ty đã hợp đồng với cây xăng.
  • Lái xe tự đổ xăng và lấy hóa đơn xăng về nộp cho phòng kế toán (Nếu lái xe đi đường dài).
  • Mỗi lái xe vào làm việc tại công ty Cổ Phần vận tải Hoàng Minh Dũng – Hãng taxi 123 đóng thế chấp 10.000.000đ (mười triệu đồng chẵn./).
  • Thời gian chốt cơ thu tiền bàn giao xe từ 6 giờ- 7 giờ sáng hàng ngày.

2 – Trong những ngày Lễ, Tết, nhân viên lái xe được hưởng tỷ lệ phần trăm doanh thu cao hơn những ngày thường theo quy định của Công ty.

  • Nhân viên lái xe được hưởng thêm 10% doanh thu so với định mức ở trên.

3- Định kỳ hàng năm, Hội đồng khen thưởng sẽ có xem xét các hình thức thưởng cho các nhân viên lái xe theo các chỉ tiêu như sau:

  • Chấp hành tốt nội quy, quy chế của Công ty.
  • Giữ gìn xe luôn sạch, đẹp, tốt.
  • Không va quệt, không tai nạn.
  • Không vi phạm luật lệ giao thông.
  • Có tinh thần gương mẫu, đoàn kết nội bộ, tương trợ đồng nghiệp.
  • Giữ gìn và bảo vệ uy tín của Công ty.
  • Có mức doanh thu cao so với qui định.

4- Thành phần của Hội đồng thi đua khen thưởng gồm:

+ Ban Giám đốc Công ty

+ Trưởng ban thanh tra.

+ Đại diện Công đoàn

MỤC 2: KỶ LUẬT VÀ CÁC KHOẢN BỒI THƯỜNG THIỆT HẠI DOANH THU HOẶC VẬT CHẤT ĐỐI VỚI NHÂN VIÊN LÁI XE

Nhân viên lái xe, nếu vi phạm vào các quy định ở Chương I, thì tuỳ theo mức độ vi phạm sẽ phải chịu các hình thức kỷ luật theo như quy định tại bản Nội quy lao động của Công ty và nếu gây thiệt hại về vật chất cũng như uy tín cho Công ty do các lỗi vi phạm gây nên sẽ phải chịu bồi thường  theo mức qui định cụ thể dưới đây. Ngoài ra các trường hợp cố tình không nhận lỗi, thiếu thành khẩn, không hợp tác với người thi hành công vụ, có hành vi chống đối người thi hành công vụ hoặc các trường hợp tái phạm nhiều lần đều bị áp dụng các mức bồi thường tăng nặng hoặc cao nhất.

ĐIỀU 1. NGHIÊM CẤM NHÂN VIÊN LÁI XE VI PHẠM QUI ĐỊNH VỀ THỜI GIAN.

1.1.  Đến nhận ca chậm giờ qui định từ  30′ trở lên không có lý do chính đáng:

Vi phạm bồi thường thiệt hại doanh thu 100.000 đồng

1.2. Tự động bỏ ca lái của mình không đến nhận xe:

Vi phạm bồi thường thiệt hại doanh thu 300.000 đồng/ca xe cho đến chấm dứt HĐLĐ và bồi thường 2.000.000đồng.

1.3.  Trừ các trường hợp bất khả kháng (như ốm đau… ):

  • Lái xe xin nghỉ ca lái phải làm đơn trước 2 ngày và được sự chấp thuận của đội trưởng đội xe (giải quyết trong phạm vi 3 ca lái), nếu nghỉ nhiều hơn phải được sự đồng ý của GĐTT. Nếu chưa được phép đã tự ý nghỉ, lái xe sẽ phải chịu bồi thường tất cả các ca xe bị ngừng trệ với mức bồi thường thiệt hại doanh thu là 300.000 đ/ca xe.
  • Những trường hợp ốm đau phải nghỉ đột xuất, lái xe có trách nhiệm thông báo cho Đội xe nắm được, nếu Đội xe phát hiện nghỉ không đúng với lý do trong đơn xin nghỉ sẽ bồi thường thiệt hại doanh thu 300.000đ/ca xe.

1.4.  Mất liên lạc với Trung tâm điều vận trong ca lái tuỳ theo thời gian và số lần vi phạm.

Vi phạm bồi thường thiệt hại doanh thu từ 50.000đồng cho đến 500.000 đồng.

1.5.  Hết ca kinh doanh nhân viên lái xe không được nhận chở khách hoặc đón khách mà phải giao xe về đội. Nếu đến giờ giao ca mà vẫn đang có khách ở trên xe thì phải báo cho Trung tâm điều vận (với trường hợp thông ca phải thông báo cho điều vận và về đội để trích và nộp lệnh).

Nếu vi phạm bồi thường thiệt hại từ 50.000 đồng đến 200.000 đồng

1.6.  Sau ca kinh doanh nhân viên lái xe phải trực tiếp giao xe và giấy tờ xe cho cán bộ Đội xe

Nếu vi phạm bồi thường từ 50.000 đồng đến 100.000 đồng

ĐIỀU 2. NGHIÊM CẤM NHÂN VIÊN LÁI XE VI PHẠM CÁC QUI ĐỊNH TRƯỚC KHI RA KINH DOANH VÀ ĐẠO ĐỨC TÁC PHONG PHỤC VỤ TRONG KINH DOANH

2.1.  Các lái xe kinh doanh trong hãng taxi 123, trong lúc điều khiển xe và ngồi trong xe chờ khách phải mặc quần dài, áo đồng phục có in logo taxi 123 theo quy định của công ty. Nếu phát hiện sai phạm về đồng phục ngay lập tức cho dừng kinh doanh chiếc xe đó chờ giải quyết.

    – Vi phạm không mặc áo đồng phục. Bồi thường thiệt hại là: 500.000 đồng.

    – Vi phạm mặc quần Sooc, quần ngủ, quần mặc ở nhà bồi thường thiệt hại là:1.000.000 đồng.

    – Nếu lái xe đến nhân ca không chấp hành việc mặc đồng phục theo qui định. Công ty sẽ    không giao xe cho buổi kinh doanh ca đó (giao xe cho lái xe khác) và bồi thường 300.000đ.

    – Nếu tái phạm lần 2 trở lên mức bồi thường thiệt hại được áp dụng tăng lên gấp 3 lần.

2.2.  Đến nhận ca xe kinh doanh không có một trong những giấy tờ sau (giấy tờ xe, bằng lái, Chứng chỉ, thẻ Nhân viên hoặc các giấy tờ trên đã hết hạn):

Dừng lái để hoàn thiện giấy tờ, bồi thường ca xe kinh doanh do dừng lái vì thiếu một trong những giấy tờ trên: 300.000đồng/ca.

2.3.  Thiếu sổ nhật ký xe (trong ca):

Bồi thường thiệt hại 100.000đ/ca. Nếu đánh mất phải hoàn thiện toàn bộ tồn đọng trên xe và bồi thường thiệt hại 500.000 đồng sau khi đã hoàn tất tồn đọng.

2.4.  Đến nhận xe kinh doanh, chưa hoàn tất các thủ tục giao nhận xe đã rời xe khỏi bãi

Vi phạm bồi thường 50.000đồng – 200.000đồng

2.5. Bị mất, bị giữ giấy tờ lưu hành, đăng ký xe, bảo hiểm hoặc hết hạn bằng lái

Vi phạm lái xe phải có trách nhiệm giải quyết dứt điểm sự việc và phải bồi thường doanh thu cho tất cả các ngày xe không đủ điều kiện kinh doanh 300.000đ/ngày.

Vi phạm  mức độ nghiêm trọng có thể bị chấm dứt HĐLĐ và bồi thường 2.000.000 đồng.

2.6. Nhân viên lái xe tranh giành khách của nhau hoặc đánh chửi nhau gây mất uy tín của Công ty

Vi phạm sẽ phải chịu mức bồi thường thiệt hại từ mức 200.000đồng cho đến 1.000.000đồng và chấm dứt HĐLĐ.

2.7.  Hút thuốc lá hoặc để đồ hôi thối gây mùi khó chịu cho khách hàng ngồi trong xe, khi chờ khách gác chân lên cửa hoặc khi chạy xe không đóng cửa kính bật điều hòa, sử dụng điện thoại bằng tay.

Vi phạm sẽ phải bồi thường từ 100.000đồng cho đến 500.000đồng

2.8. Uống rượu, bia trong giờ làm việc:

Vi phạm sẽ bị cắt ngay ca lái đó và bồi thường thiệt hại mức 1.000.000 đồng.

2.9. Nghiện, hút các chất ma tuý:

Vào bất kỳ thời gian, địa điểm nào đều bị thông báo về chính quyền địa phương, gia đình và toàn thể các Công ty Taxi: Bồi thường 5.000.000 đồng và chấm dứt HĐLĐ.

2.10. Tụ tập đánh bài bạc trong giờ làm việc dưới bất cứ hình thức nào (đặc biệt là tại các điểm khuyến mại):

Vi phạm đánh bạc, bồi thường số tiền là: 1.000.000đồng

2.11. Trung tâm điều đi đón khách không đi, chống lệnh điều hành:

“Lái xe phải thực hiện hành trình và lộ trình theo yêu cầu của hành khách (phù hợp với Luật Giao thông đường bộ)”.

Vi phạm sẽ bồi thường thiệt hại doanh thu từ 50.000đồng cho đến 500.000đồng.

Vi phạm nhiều lần, gây ảnh hưởng nghiêm trọng bồi thường 1.000.000 đồng và chấm dứt HĐLĐ.

2.12. Trung tâm  điều vận điều xe nào đến đón khách, xe đó phải đến đón đúng khách của Trung tâm điều. Nghiêm cấm việc nhân viên lái xe đón khách dọc đường khi đang trên đường đến đón khách do Trung tâm  điều.

 Vi phạm sẽ phải bồi thường thiệt hại doanh thu từ 100.000đồng đến 500.000đồng.

2.13. Bộ phận điều vận điều xe nào, xe ấy mới được đến đón khách. Xe không được điều mà đến đón khách của xe khác:

Vi phạm sẽ phải bồi thường từ 100.000đồng đến 500.000đồng.

2.14. Đưa đón khách không báo Trung tâm điều hành làm ảnh hưởng đến việc thống kê cuốc khách (khách khuyến mại, khách tự khai thác…) làm ảnh hưởng uy tín và doanh thu của Công ty:

Vi phạm sẽ phải bồi thường thiệt hại doanh thu từ 100.000đồng đến 1.000.000đồng.

2.15. Nhân viên lái xe phải luôn có thái độ vui vẻ, lịch sự, tôn trọng khách hàng, chào hỏi cảm ơn, mở cửa mời khách lên xuống xe, giúp đỡ khách hàng, bốc xếp hành lý. Nếu có thái độ bất nhã hoặc vô lễ với khách hàng làm ảnh hưởng đến uy tín của Công ty

Bồi thường từ 500.000đồng đến 1.000.000đồng.

2.16. Khi thấy tiền hoặc hành lý của khách để quên trên xe, nhân viên lái xe phải có trách nhiệm báo ngay về Trung tâm điều vận, nếu cố tình không báo hoặc không trả lại hành lý, tiền của khách (bị coi là chiếm đoạt tài sản của khách hàng).

Nếu lái xe vi phạm ngoài việc thu lại tang vật chiếm đoạt tài sản của khách, nếu tài sản có giá trị lớn sau khi cơ quan công an điều tra xác minh làm rõ phải chịu truy tố trước công an pháp luật, ngoài ra phải bồi thường 3.000.000đ do đã làm mất hình ảnh, uy tín, thương hiệu của Công ty.

2.17. Khi trả lại vật bỏ quên của khách trên xe, nhân viên lái xe không được gợi ý, đòi hỏi tiền hoặc quà biếu, tặng của khách:

Nếu vi phạm sẽ phải bồi thường từ 200.000đồng đến 1.000.000đồng.

2.18.  Tuyệt đối cấm nhân viên lái xe tụ tập, đưa thông tin sai sự thật ảnh hưởng đến uy tín của Công ty cũng như của Trung tâm Taxi và tung điểm ảo.

Nếu vi phạm sẽ phải bồi thường từ 500.000đồng đến 2.000.000đồng và chấm dứt HĐLĐ

2.19. Đối với nhân viên có hành vi không chấp hành lệnh hoặc có những hành động, lời nói, xúc phạm thiếu văn hóa chống lại người thi hành nhiệm vụ:

Nếu vi phạm phải bồi thường từ 1.500.000đ đến 3.000.000đ và bị chấm dứt hợp đồng lao động.

2.20. Những lái xe gây ra tai nạn giao thông làm ảnh hưởng đến phương tiện, tài chính và vi phạm luật an toàn Giao thông đường bộ được coi là vi phạm quy chế về ATGT của công ty.

Nếu lái xe vi phạm thanh tra lập biên bản, đều phải lên công ty tập huấn lại nghiệp vụ taxi và nghe phổ biến về luật ATGT ĐB và biện pháp phòng ngừa.

2.21 Nghiêm cấm lái xe dán kính mờ, tối màu, đen…. 2 kính cánh cửa trước của xe làm cản trở tầm nhìn.

        Nếu lái xe vi phạm sẽ phải bồi thường số tiền: 500.000đ (Năm trăm nghìn đồng).

2.22  Lỗi vi phạm khi đón khách

a, Xe đến sau, đón khách của xe đến trước.

b, Xe đi sau vượt mào đón khách của xe đi trước (Khoảng cách 300m thuộc khu vực cấm vượt mào từ địa chỉ đón khách).

c, Xe chưa tới điểm đón khách, xe đang phục vụ khách mà lái xe đã báo (Tại điểm, Báo mời, chờ mời …) lên trung tâm điều hành.

d, Xe đang phục vụ khách nhận địa chỉ mới mà không đón khách.

Tất cả các lỗi trên đều coi là vi phạm: Báo trung tâm điều hành sai sự thật, ảnh hưởng đến sự điều vận xe đón khách của công ty.

Nếu lái xe mắc một trong những vi phạm trên sẽ bị bồi thường từ 500.000đ đến 1.000.000đ.

ĐIỀU 3. NGHIÊM CẤM LÁI XE VI PHẠM QUI ĐỊNH VỀ VIỆC SỬ DỤNG VÀ BẢO QUẢN PHƯƠNG TIỆN.

3.1.  Dùng phương tiện được giao ngoài mục đích kinh doanh như đi thăm hỏi người thân, chở hoặc đi mua bán hàng hoá không đúng qui định của Công ty… :

Nếu vi phạm sẽ phải bồi thường thiệt hại từ 300.000đồng đến 2.000.000đồng.

3.2.  Không chấp hành các yêu cầu của đội xe về bảo trì, bảo dưỡng xe theo qui định (định kỳ thay dầu, thay thế phụ tùng, vào cấp sửa chữa, làm sạch đẹp xe, rửa gầm xe, đi xưởng…)

Tuỳ theo mức độ vi phạm sẽ phải bồi thường thiệt hại doanh thu từ 50.000đồng đến 2.000.000đồng.

3.3.  Tráo đổi, tự động bổ sung hoặc trang bị thêm các trang thiết bị, phụ tùng của phương tiện, ngoài việc bồi thường mới 100% trang thiết bị, phụ tùng bị tráo đổi Công ty thu hồi toàn bị trang bị không đúng quy định. Ngoài ra phải chịu mức bồi thường:

Thiệt hại từ 1.000.000đồng đến 3.000.000đồng và chấm dứt HĐLĐ.

3.4. Giao xe cho người khác lái dưới bất cứ hình thức nào (khi không được sự đồng ý của người có trách nhiệm quản lý): `

– Vi phạm sẽ phải bồi thường 3.000.000đồng và đình chỉ kinh doanh xe 10 ngày.

– Nếu có thiệt hại về vật chất ngoài việc xử lý như trên còn phải bồi thường thiệt hại theo Điều 9 Chương II.

3.5. Không tuân thủ qui trình kỹ thuật về sử dụng bộ đàm làm hỏng sẽ phải đền tiền sửa chữa hoặc mua bộ đàm mới và phải đền bù doanh thu cho tất cả các ca xe ngừng hoạt động do bộ đàm hỏng gây nên.

3.6. Nếu trong ca lái bộ đàm hỏng không liên lạc được phải đưa ngay về đội sửa chữa:

 “Đồng hồ nhảy sai số tiền so với bảng giá cước niêm yết của công ty hoặc đồng hồ không hoạt động phải liên hệ ngay với Công ty và đưa ngay về sửa chữa”.

Vi phạm bồi thường từ 50.000 đồng đến 500.000đồng.

3.7. Sử dụng bộ đàm không do Công ty cung cấp, dùng bộ đàm sai mục đích kinh doanh (bóp  bộ đàm  trêu chọc Trung tâm, đùa cợt hoặc nói những từ ngữ bất nhã, thiếu văn hoá… hoặc gọi điện thoại lên Trung tâm làm ảnh hưởng đến việc điều động xe của Trung tâm):

Vi phạm sẽ phải bồi thường thiệt hại từ 100.000đồng đến 1.000.000đồng và chấm dứt HĐLĐ.

3.8. Làm rách niêm phong, đứt dây kẹp chì đã được niêm phong, kẹp chì trong xe.

Phải bồi thường thiệt hại từ 300.000đồng đến 2.000.0000 đồng và chấm dứt HĐLĐ.

3.9. Khi xe đưa vào sửa chữa phải có mặt của lái xe tham gia cùng tổ kỹ thuật

Nếu vi phạm sẽ phải chịu mức bồi thường 100.000 đồng.

ĐIỀU 4. NGHIÊM CẤM LÁI XE VI PHẠM CÁC QUI ĐỊNH VỀ ĐIỂM ĐỖ

4.1. Tại các điểm đỗ, số lượng xe được phép đỗ tối đa do TT điều vận qui định tại thời điểm cụ thể trong ngày. Các lái xe đỗ quá số lượng qui định

Nếu vi phạm sẽ phải chịu mức bồi thường từ 50.000 đồng cho đến 300.000 đồng.

4.2. Tại các điểm đỗ khuyến mại của Công ty nếu lái xe bỏ trực hoặc nghỉ không báo điều hành

Nếu vi phạm sẽ phải chịu mức bồi thường từ 100.000đồng cho đến 1.000.000 đồng và chấm dứt HĐLĐ.

4.3.  Trung tâm điều lái xe đỗ tại các điểm đỗ mới của Công ty mà lái xe chống lệnh không di chuyển

Nếu vi phạm sẽ phải chịu mức bồi thường từ 50.000đồng cho đến 200.000 đồng.

4.4. Lái xe báo sai điểm đỗ

Nếu vi phạm sẽ phải chịu bồi thường thiệt hại từ 50.000 đồng cho đến 200.000đồng.

4.5. Tại các điểm đỗ khuyến mại, đỗ không đúng qui định (lộn xộn, mất mỹ quan)

Nếu vi phạm sẽ phải chịu bồi thường thiệt hại từ 50.000 đồng cho đến 200.000đồng.

ĐIỀU 5. NGHIÊM CẤM LÁI XE VI PHẠM CÁC QUI ĐỊNH VỀ SỬ DỤNG SÉC VÀ CHỞ KHÁCH ĐI SÉC

5.1. Lái xe chở khách đi séc nếu phải chờ tuyệt đối không được bỏ khách giữa chừng (nếu có khách vẫy báo cho Trung tâm điều xe khác đến đón)

Nếu vi phạm sẽ phải chịu bồi thường thiệt hại từ 100.000 đồng cho đến 500.000đồng.

5.2. Khách đi séc,  lái xe phải lấy ngay tờ séc với đủ nội dung cần ghi trên séc về thanh toán. Trường hợp không nộp ngay séc phải viết đơn giải trình và không được phép thanh toán sau 05 ngày kể từ ngày sử dụng ghi trên séc.

Nếu vi phạm sẽ phải chịu bồi thường thiệt hại từ 100.000 đồng cho đến 500.000đồng.

5.3. Nếu trường hợp chở khách đi séc mà không lấy séc về thanh toán hoặc cố ý làm thất thoát số séc mà khách đã sử dụng:

Nếu vi phạm sẽ phải bồi thường từ 100.000đồng cho đến 500.000đồng

5.4. Nếu xe không chạy cuốc khách đi séc đó mà đổi cho lái xe khác để về thanh toán séc đó:

Nếu vi phạm sẽ phải chịu bồi thường thiệt hại từ 200.000 đồng cho đến 500.000đồng.

5.5. Tự động ghi tiền vào séc không đúng với số tiền đi thực tế:

Nếu vi phạm sẽ phải chịu bồi thường thiệt hại từ  200.000 đồng cho đến 1.000.000đồng.

5.6.  Đối với khách hàng sử dụng sec trả sau của Công ty, nếu khách hàng không đi thì lái xe không được ký và nhận sec khống của khách hàng và thanh toán tiền với công ty.

Lái xe nào vi phạm thì bị coi là thông đồng gian lận tài chính, làm mất uy tín của công ty với khách hàng ký hợp đồng đi séc (thanh toán trả sau).

  • Dưới 25.000đ thì thu hồi tiền thừa và bồi thường thiệt hại do lỗi gây ra là: 1.000.000đ
  • Từ 25.000đ đến 50.000đ thì thu hồi tiền thừa và bồi thường thiệt hại do lỗi gây ra là: 1.000.000đ, đồng thời đình chỉ dừng kinh doanh 5 ngày.
  • Từ 51.000đ đến 100.000đ thì thu hồi tiền thừa và bồi thường thiệt hại do lỗi gây ra là: 2.000.000đ, đồng thời đình chỉ dừng kinh doanh 7 ngày.
  • Từ 101.000đ trở lên thì thu hồi tiền thừa và bồi thường thiệt hại do lỗi gây ra là: 3.000.000đ, đồng thời đình chỉ dừng kinh doanh 10 ngày.
  • Nếu tái phạm lần 2 công ty sẽ chấm dứt hợp đồng lao động.

5.7. Lỗi vi phạm về văn hóa, thái độ và từ chối phục vụ khách hàng sử dụng SEC.

  • Hình thức kỷ luật Lỗi vi phạm tại khoản 5.7 như sau:

– Vi phạm lần đầu: bồi thường không được đón khách hàng sử dụng SEC trong 03 (ba) tháng kể từ ngày có quyết định vi phạm.

– Vi phạm lần thứ 2: Công ty sẽ đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động.

Ghi chú: Ngoài hình thức xử lý vi phạm theo khoản 5.7 bổ sung trên đây, lái xe vẫn phải chịu hình thức xử lý lỗi vi phạm của khoản 2.11, 2.15 (Điều 2).

  • Phương thức kiểm soát:

– Ban Thanh tra tiếp nhận thông tin phản ánh từ khách hàng sử dụng SEC (email, điện thoại, văn bản,…)

– Bộ phận Chăm sóc khách hàng liên hệ khách hàng để chăm sóc và hậu kiểm tra chất lượng dịch vụ sau cuốc khách sử dụng SEC.

5.8. Hạn đổi SEC

– Các SEC phát sinh từ ngày 01 đến ngày 25 hàng tháng thì phải nộp về muộn nhất lúc 12h00 ngày 26 hàng tháng.

– Các SEC phát sinh từ ngày 26 đến ngày 30 (ngày 31) hàng tháng, phát sinh ngày nào chụp ảnh luôn ngày đó gửi vào zalo số 0397902543 và phải nộp sec gốc về công ty muộn nhất lúc 12h00 ngày 01 của thỏng kế tiếp.

– Đề nghị anh em lái xe – CĐT lưu ý thực hiện đúng . Nếu sai mọi quyền lợi sẽ bị mất, Công ty không giải quyết.

– Liên hệ số 0243.8866.920 gặp Ngọc (giờ hành chính)

ĐIỀU 6. NGHIÊM CẤM LÁI XE GIAN LẬN DOANH THU DƯỚI BẤT CỨ HÌNH THỨC NÀO

Đối với bất cứ hành vi ăn cắp doanh thu nào, tuỳ theo mức độ thành khẩn sẽ được xem xét cân nhắc. Đối với những trường hợp quanh co không nhận lỗi, mặc dù vi phạm lần đầu nhưng vẫn có thể chấm dứt HĐLĐ và buộc bồi thường từ 2.000.000 đồng cho đến 5.000.000 đồng.

6.1. “Kết thúc chuyến đi, trước khi thu tiền, lái xe phải thông báo (bằng lời nói) cho khách hàng về số tiền của chuyến đi. Chỉ được thu tiền theo đồng hồ tính tiền hoặc hợp đồng thuê bao theo chính sách giá cước của hãng, được niêm yết công khai trong và ngoài xe. Lái xe không được phép đòi hỏi khách trả thêm tiền, hoặc cố ý chạy vòng vèo, chạy nối cuốc… nhằm thu thêm tiền của khách.

Nếu vi phạm sẽ phải chịu bồi thường thiệt hại từ 1.000.000 đồng cho đến 3.000.000đồng và chấm dứt HĐLĐ.

6.2. Có hành vi lấy tiền thừa của khách (bị coi là gian lận thương mại)

  • Dưới 25.000đ thì thu hồi tiền thừa và bồi thường thiệt hại do lỗi gây ra là: 1.000.000đ
  • Từ 25.000đ đến 50.000đ thì thu hồi tiền thừa và bồi thường thiệt hại do lỗi gây ra là: 1.000.000đ, đồng thời đình chỉ dừng kinh doanh 5 ngày.
  • Từ 51.000đ đến 100.000đ thì thu hồi tiền thừa và bồi thường thiệt hại do lỗi gây ra là: 2.000.000đ, đồng thời đình chỉ dừng kinh doanh 7 ngày.
  • Từ 101.000đ trở lên thì thu hồi tiền thừa và bồi thường thiệt hại do lỗi gây ra là: 3.000.000đ, đồng thời đình chỉ dừng kinh doanh 10 ngày.
  • Nếu tái phạm lần 2 công ty sẽ chấm dứt hợp đồng lao động.

6.3. Khi không có khách trên xe mà vẫn bật đồng hồ tính tiền (hành vi xoá dấu vết nhằm gây thiệt hại về doanh thu cho Công ty)

Nếu vi phạm sẽ phải chịu bồi thường thiệt hại doanh thu từ 2.000.000 đồng cho đến 5.000.000đồng và chấm dứt HĐLĐ.

6.4. Có khách trên xe không bật đồng hồ tính tiền

Nếu vi phạm sẽ phải chịu bồi thường thiệt hại doanh thu từ 2.000.000 đồng cho đến 5.000.000đồng và chấm dứt HĐLĐ.

6.5. Nhân viên lái xe có các hành vi như:

  • Làm hỏng, làm mất, che kín số tiền trên bảng giá niêm yết trên xe. Nếu vi phạm sẽ phải chịu bồi thường thiệt hại 1.000.000 đồng
  • Làm hỏng, sai lệch đồng hồ tính tiền sai lệch đồng hồ km và các đồng hồ trang bị trong xe, các điểm niêm phong kẹp chì v.v… hoặc dưới hình thức tinh vi mang tính chất kỹ thuật để ăn cắp doanh thu

Nếu vi phạm sẽ phải chịu bồi thường thiệt hại doanh thu từ 3.000.000 đồng cho đến 5.000.000đồng và chấm dứt HĐLĐ.

6.6. Tự động chữa số liệu trên lệnh đi kinh doanh

Nếu vi phạm sẽ phải chịu bồi thường thiệt hại doanh thu từ 1.000.000 đồng cho đến 3.000.000đồng và chấm dứt HĐLĐ.

6.7. Chở khách đi không đúng với tuyến đường báo cho điều vận (đặc biệt là tuyến đường dài)

Nếu vi phạm sẽ phải chịu bồi thường thiệt hại doanh thu từ 1.000.000 đồng cho đến 2.000.000đồng và chấm dứt HĐLĐ.

ĐIỀU 7. NGHIÊM CẤM VIỆC LÁI XE NỘP CHẬM DOANH THU

Hết ca làm việc nhân viên lái xe phải thanh toán đầy đủ phần doanh thu nộp cho Công ty. Mọi trường hợp không thanh toán sẽ bị đình lái (đối với những trường hợp do gặp tai nạn hoặc sự cố trên đường phải có đơn trình bày, cam kết về ngày hẹn thanh toán (tối đa trong vòng 10 ngày) và phải được sự đồng ý của đội trưởng đội xe, phụ trách ban thanh tra hoặc Giám đốc Trung tâm:

Nếu vi phạm sẽ phải chịu bồi thường thiệt hại doanh thu từ 200.000 đồng cho đến 2.000.000đồng và chấm dứt HĐLĐ.

ĐIỀU 8. BỒI THƯỜNG THIỆT HẠI DO HÀNH VI ĐƠN PHƯƠNG CHẤM DỨT HỢP ĐỒNG LAO ĐỘNG TRƯỚC THỜI HẠN.

Trường hợp lái xe đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn, không thuộc các trường hợp pháp luật cho phép (sẽ phải bồi thường chi phí đào tạo theo quy định tại Khoản 3 Điều 41 Bộ luật lao động và Điều 9 Nghị định số 198/CP ngày 31/12/1994. Chi phí đào tạo theo quy định tại Điều 2 bao gồm: tiền trả cho giảng viên, tiền xăng xe và khấu hao xe dùng để thực tập, các vật tư khác phục vụ cho học tập… với tổng giá trị là 2.000.000 đồng (theo như hợp đồng dân sự ký kết giữa hai bên).

8.1. Đối với những lái xe tham gia kinh doanh liên tục tại Công ty 1/4 thời gian theo hợp đồng trở  xuống: bồi thường do vi phạm chấm dứt HĐ trước thời hạn 2.000.000 đồng.

8.2. Đối với những lái xe tham gia kinh doanh liên tục tại Công ty từ trên 1/4 thời gian đến 1/2 thời gian (theo hợp đồng (nghỉ không quá 7 ca kinh doanh): bồi thường do vi phạm chấm dứt HĐ trước thời hạn 1.500.000 đồng.

8.3. Đối với những lái xe tham gia kinh doanh liên tục tại Công ty từ trên 1/2 thời gian đến 3/4 thời gian theo hợp đồng (nghỉ không quá 10 ca kinh doanh): bồi thường do vi phạm chấm dứt HĐ trước thời hạn 1.000.000 đồng.

8.4. Đối với những lái xe tham gia kinh doanh liên tục tại Công ty trên 3/4 thời gian theo hợp đồng đến dưới thời hạn ghi trong hợp đồng (nghỉ không quá 15 ca kinh doanh/năm): bồi thường do vi phạm chấm dứt HĐ trước thời hạn 500.000 đồng.

8.5 Đối với những lái 2 xin chuyển lái sang xe khác phải có thời gian hoạt động cho xe hiện tại ít nhất là 1 năm, nếu nghỉ trước thời hạn:

– Dưới 6 tháng: Bồi thường 5.000.000đ

– Từ 6 tháng đến dưới 12 tháng: Bồi thường 3.000.000đ

ĐIỀU 9. PHÂN CHIA TRÁCH NHIỆM VẬT CHẤT KHI THIỆT HẠI DO TAI NẠN XẨY RA.

Toàn bộ xe Công ty đã mua bảo hiểm lái xe có trách nhiệm trả dần phí bảo hiểm 20.000 đồng/ca xe

Khi tai nạn xảy ra sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng tài sản và thời gian ngừng khai thác cuả phương tiện, vì vậy tuỳ theo mức độ gây tai nạn mà lái xe phải bồi thường phần thiệt hại do tai nạn gây ra như sau:

9.1. Bồi thường vật chất phương tiện: Là phần bồi thường đến chất lượng của phương tiện bị giảm giá trị khi bị tai nạn và sau khi đã khắc phục.

Khi số tiền sửa chữa vượt quá mức bảo hiểm đền bù thì lái xe dù có lỗi hay không có lỗi phải bù cho đủ chi phí sửa chữa và vật tư thay thế.

  • Lỗi hoàn toàn do lái xe gây ra và Bảo hiểm từ chối bồi thường, lái xe phải bồi thường 150% chi phí sửa chữa và vật tư thay thế.
  • Lỗi hoàn toàn do lái xe gây ra và Bảo hiểm chấp nhận bồi thường, lái xe phải bồi thường 20% chi phí sửa chữa và ca xe ngừng kinh doanh.
  • Nếu tai nạn gây ra do lỗi hỗn hợp, lái xe phải bồi thường 20% chi phí sửa chữa.

9.2. Bồi thường thiệt hại do phương tiện ngừng hoạt động: Do tai nạn hoặc vi phạm luật lệ giao thông gây ra làm phương tiện bị ngưng trệ hoạt động kinh doanh, mặc nhiên theo thời gian phương tiện vẫn phải chịu khấu hao theo qui định của Nhà nước, và chủ đầu tư vẫn chịu lãi suất đọng vốn theo thời gian nêu trên. Vì vậy người gây ra sự ngừng trệ hoạt động phải bồi thường mức ngừng trệ tối thiểu theo thời gian (bao gồm toàn bộ số ca xe không hoạt động kinh doanh do Công an giữ, thời gian nằm tại bãi chờ sửa chữa hoặc không đủ giấy tờ cho xe hoạt động kinh doanh, thời gian nằm tại xưởng sửa chữa).

  • Lỗi hoàn toàn do lái xe, lái xe phải bồi thường 100% trị giá của số ca xe ngừng hoạt động kinh doanh (bằng 300.000 đồng/ ca-xe ).
  • Lỗi hỗn hợp của lái xe, lái xe phải bồi thường 30% trị giá của số ca xe ngừng hoạt động kinh doanh (bằng 100.000 đồng/ ca-xe ngày).

ĐIỀU 10. PHÂN CHIA TRÁCH NHIỆM TRONG TRƯỜNG HỢP THIẾT BỊ, PHỤ TÙNG HỎNG TRƯỚC ĐỊNH MỨC TẠI ĐIỀU 9 CHƯƠNG I.

Mọi trang thiết bị của phương tiện bị hao mòn, hư hỏng trước thời hạn cho phép theo định mức phải bồi thường như sau:

10.1. Vật tư, phụ tùng buộc phải thay thế trước 50% định mức, phải bồi thường mới 100% trị giá.

10.2. Vật tư, phụ tùng buộc phải thay thế sau 50% định mức nhưng không vượt quá định mức cho phép, phải bồi thường trị giá phần khấu hao còn lại

MỤC 3:  THI HÀNH CÁC QUYẾT ĐỊNH KỶ LUẬT VÀ BUỘC BỒI THƯỜNG.

  1. Các quyết định kỷ luật phải được thi hành trong thời hạn quy định trong quyết định đó.
  2. Trường hợp lái xe phải bồi thường theo các quy định ở Chương II Mục 2 thì phải thực hiện việc bồi thường trong thời hạn được quy định trong quyết định kỷ luật.
  3. Quá thời hạn quy định trong khoản 1 và 2 ở trên, nếu người bị kỷ luật không thi hành quyết định sẽ bị sa thải (trừ các quyết định kỷ luật sa thải).
  4. Đối với trường hợp hội đồng xét xử kỷ luật nhân viên lái xe, nếu thông báo ngày giờ mà lái xe không đến coi như quyết định của hội đồng xét kỷ luật có hiệu lực.
  5. Đối với những trường hợp nhân viên lái xe có vấn đề gì thắc mắc phải có đơn trình bày lên phụ trách trực tiếp hoặc nhờ Công đoàn cấp cơ sở hoặc Công ty giải quyết.

 

CHƯƠNG III. ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH.

 

  1. Qui chế này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký quyết định.
  2. Tất cả các quy chế trước đây trái với qui chế này đều bị bãi bỏ

 

                                                                         GIÁM ĐỐC

                                                                      (Đã ký)

                                                                         Chu Văn Sơn